Rời Urban Station để đi con đường riêng, nhà sáng lập The Coffee House đã thành công bằng cách nào?

  • baophuong
  • 15:20:14 13/11/2018
Với doanh thu 6 triệu USD/năm, thời điểm chuỗi cà phê Urban Station đang ăn nên làm ra thì Nguyễn Hải Ninh bất ngờ rời đi để mở chuỗi The Coffee House.

Founder kiêm CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh chia sẻ về turning point (tạm dịch: bước ngoặt cuộc đời) trong một sự kiện về cà phê mới đây. Anh cho hay: "Lần đầu tôi mở cửa hàng cà phê chỉ đơn giản là để kiếm tiền. Vì lúc ấy tôi thích đi cà phê. Tôi tự hỏi nếu không có việc làm người ta sẽ nghĩ đến việc gì? Hầu như giới trẻ Việt Nam sẽ nghĩ mở cà phê. Tôi cũng giống các bạn ấy, thậm chí năm tôi mở cửa hàng cà phê đầu tiên, tôi mới 23 tuổi".

Khác với nhiều bạn trẻ, khi đã thành công, Nguyễn Hải Ninh không vội vã tiếp tục lao vào để kiếm tiền mà anh có những suy nghĩ nghiêm túc hơn về cuộc sống. "Turning point là 3 năm sau, khi tôi 26 tuổi, tôi nhận ra việc làm để kiếm tiền không tạo động lực cho mình. Lúc ấy tôi có 1 câu hỏi cần trả lời, rằng cuộc đời tôi sẽ làm gì mới có ý nghĩa.", anh nói.

Nhà sáng lập The Coffee House kể: "Có một buổi tối, tôi nói chuyện với bố tôi về việc nếu bây giờ tôi bỏ tất cả đi làm lại từ đầu thì bố thấy thế nào. Bố tôi bảo, cuộc đời bố dành dụm được 2 miếng đất, 1 miếng đất bố đang ở, 1 miếng bố đang xây phòng trọ, mỗi căn cho thuê 1,5 triệu đồng/tháng, 7 căn là được chục triệu. Bố động viên tôi cứ ra ngoài làm, vứt hết tất cả đi, bố sẽ cho khu phòng trọ, 10 triệu là đủ sống rồi. Quan trọng nhất là cuộc đời tôi không có gì phải nuối tiếc nữa".


>> Jack Ma đối thoại với sinh viên Việt Nam: "Cố gắng đừng mời bạn bè vào công ty"

Mốc turning point của anh ngày ấy là thời điểm anh rời khỏi Urban Station - "Trạm dừng cà phê" do anh cùng người bạn thân là Định Nhật Nam sáng lập lên. Khi rời khỏi Urban, anh bát đầu lại với The Coffee House, một cánh cửa hoàn toàn mới, nơi anh có thể thoải mái và tự do làm những điều mình thích.

Giống với Passio và The Coffee Inn, Urban Station đã từng là một trong những chuỗi cà phên lớn tại thị trường Việt Nam bởi các món đồ uống đá xay hấp dẫn và hợp thời. Urban Station ra đời năm 2011 và nhanh chóng trở thành một “trạm dừng chân” được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Nguyễn Hải Ninh (trái) và Đinh Nhật Nam (phải) thời còn hợp tác ở Urban Station.

1 năm sau, Urban Station chuyển sang phát triển theo mô hình nhượng quyền, số lượng cửa hàng tăng lên nhanh chóng và thời hoàng kim ghi nhận tới hơn 60 cửa hàng trong hệ thống, doanh thu cán mốc trên 6 triệu USD/năm. Vào thời điểm mô hình này đang tăng trưởng rất tốt thì Nguyễn Hải Ninh rời khỏi vị trí giám đốc điều hành để phát triển The Coffee House đi theo một hướng riêng.

Anh không đi theo hướng nhượng quyền mà tự tay làm mọi công việc từ vận hành tới tiếp thị và quản trị. Ngày ấy mọi người đều vô cùng bất ngờ với quyết định của Ninh nhưng chính anh nhận ra đó là bước ngoặt của cuộc đời mình.

Chia sẻ trong sự kiện nói trên, Nguyễn Hải Ninh cho biết, những điều anh yêu thích khi đến với The Coffee House rất đơn giản. Anh thích mang lại hạnh phúc cho người khác, trong đó là cả khách hàng và nhân viên trong hệ thống.


>> Chuỗi khách sạn trị giá 5 tỷ USD của CEO 24 tuổi người Ấn Độ được kỳ vọng vượt mặt các ông lớn trên thế giới

"Cách mình mang lại hạnh phúc cho người khác là tạo ra những không gian đẹp, nơi mọi người bước vào họ cảm thấy thuộc về nơi này. Rồi làm sao để nhân viên nhớ tên khách hàng, đối xử với khách như bạn bè thân thiết để khi khách bước vô, nhân viên có thể hỏi: Hôm nay anh có uống như hôm qua? Hôm nay tụi em có món này mới nè, anh có muốn thử không?...", Ninh đã tâm sự như vậy tại một sự kiện tổ chức cách đây 2 năm.

Vì đặt hạnh phúc của người khác cao hơn lợi nhuận kinh doanh nên mới có những câu chuyện tưởng như lạ lùng tại The Coffee House như đã từng tăng 20% lương cho khoảng 100 nhân sự khi kinh doanh đang thua lỗ triền miên hoặc thậm chí có trường hợp khách hàng mang voucher hết hạn đến quán nhưng vẫn được khuyến mãi bình thường.

Chính nhờ một phần vào triết lý kinh doanh khác biệt này, The Coffee House đã lọt top những chuỗi cà phê có độ phủ hàng đầu thị trường. Hiện tại, The Coffee House đã có hơn 100 cửa hàng, chủ yếu tại TP HCM và Hà Nội. Nguyễn Hải Ninh chia sẻ trên Nikkei cho hay, anh có ý định mở 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong 5 năm tới với trung bình 10 điểm kinh doanh mới ra đời mỗi tháng.

Nếu như The Coffee House đang trên đà phát triển mạnh mẽ thì Urban Station lại đang có phần chìm hơn nhiều. Với 60 cửa hàng ở thời điểm đỉnh cao, hiện tại Urban Station chỉ còn lại 8 cửa hàng, 7 điểm ở TP HCM và 1 cửa hàng tại Vũng Tàu, theo fanpage của thương hiệu này cập nhật.

Theo Cafebiz.vn

tin cùng chuyên mục