10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

  • we25
  • 17:28:03 17/04/2024
Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.


Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Từ những khó chịu nhỏ đến các triệu chứng rõ rệt hơn, những tín hiệu này đóng vai trò là chỉ số có giá trị về sức khỏe tổng thể của chúng ta. Những nội dung được cung cấp sau đây chỉ nhằm mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên y tế. Hãy tìm kiếm hướng dẫn từ bác sĩ về sức khỏe và tình trạng y tế của bạn nếu bạn nhận thấy dường như cơ thể mình có vấn đề.

1. Cảm giác ngứa

Hơn 1/10 phụ nữ mang thai bị ngứa. Tình trạng này thường không có hại và nguyên nhân là do da bị căng và do hormone gây ra. Nhưng nếu nó trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị ngứa để họ có thể kiểm tra xem bạn có cần xét nghiệm hay không.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

Vấn đề có thể gây ngứa khắp người:

- Các vấn đề về da như da khô, chàm, bệnh vẩy nến, ghẻ, bỏng, sẹo, côn trùng cắn và phát ban.
- Các bệnh nội khoa như bệnh gan hoặc thận, thiếu máu, tiểu đường, các vấn đề về tuyến giáp và một số bệnh ung thư.
- Các vấn đề về thần kinh như bệnh đa xơ cứng, dây thần kinh bị chèn ép và bệnh zona.
- Các tình trạng sức khỏe tâm thần như lo âu, OCD và trầm cảm .
- Kích ứng và dị ứng từ những thứ như len, hóa chất, xà phòng hoặc một số loại thuốc.

2. Lưỡi trắng

Lưỡi trắng xảy ra khi một lớp phủ màu trắng phát triển trên một phần hoặc toàn bộ bề mặt lưỡi của bạn. Nó có thể đi kèm với các triệu chứng như hôi miệng, lưỡi nhiều lông và kích ứng.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

Nguyên nhân có thể là:

- Bỏ bê việc chăm sóc răng miệng như không đánh răng, dùng chỉ nha khoa hoặc làm sạch lưỡi thường xuyên.
- Những thói quen xấu.
- Sử dụng răng giả hoặc làm tổn thương lưỡi bằng vật sắc nhọn.
- Dùng thuốc kháng sinh có thể gây nhiễm trùng nấm men trong miệng.
- Có chế độ ăn thiếu trái cây, rau củ và nhiều đồ ăn mềm.
- Thở bằng miệng.
- Bị khô miệng do tình trạng bệnh lý hoặc do một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giãn cơ hoặc phương pháp điều trị ung thư.
- Bệnh tưa miệng, còn được gọi là bệnh nấm miệng, là tình trạng nấm Candida albicans tích tụ trên niêm mạc miệng của bạn. Mặc dù Candida thường hiện diện trong miệng nhưng đôi khi nó có thể phát triển quá mức và dẫn đến các triệu chứng.

3. Co giật cơ

Đôi khi cơ bắp của bạn tự hoạt động mà không cần bạn yêu cầu. Chúng có thể co giật hoặc co lại và khó thư giãn. Co giật và co thắt thường gặp nhất ở các khu vực như đùi, bắp chân, bàn tay, cánh tay, bụng, lồng ngực và vòm bàn chân. Các bác sĩ không phải lúc nào cũng chắc chắn lý do tại sao chúng xảy ra, nhưng một số điều có thể gây ra chúng:

- Cơ bắp của bạn thiếu các khoáng chất như kali và magiê để hoạt động bình thường.
- Không uống đủ chất lỏng có thể khiến cơ bắp của bạn dễ bị co giật và co thắt hơn.
- Uống quá nhiều caffeine cũng có thể gây co giật cơ ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể.
- Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc bệnh tim, bác sĩ có thể kê đơn thuốc nước để khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Điều này có thể làm giảm mức kali của bạn và dẫn đến co thắt cơ.
- Khi các tế bào thần kinh bị tổn thương, nó sẽ thay đổi cách chúng giao tiếp với nhau và với não. Co giật và co thắt có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng tình trạng phổ biến này đang ảnh hưởng đến các dây thần kinh điều khiển cơ bắp của bạn.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

4. Phân dạng tròn

Một số điều có thể làm cho táo bón dễ xảy ra hơn bao gồm:

- Cảm thấy lo lắng: Trẻ em và trẻ nhỏ có thể không đi vệ sinh khi chúng lo lắng hoặc nếu có điều gì đó thay đổi lớn ở nhà hoặc trong thói quen đi vệ sinh của chúng. Khi cha mẹ hoặc người chăm sóc nghiêm khắc hoặc thúc ép việc tập đi vệ sinh, một số trẻ có thể nhịn đi tiêu.
- Dùng một số loại thuốc: Một số loại thuốc hoặc thuốc viên và những thứ tương tự có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Đây có thể là những thứ như thuốc kháng axit, một số thuốc giảm đau và thuốc điều trị các tình trạng khác như bệnh Parkinson.
- Vấn đề về bụng: Nếu ai đó gặp các vấn đề như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc các vấn đề về dạ dày khác, họ có thể bị táo bón. Đôi khi, một số loại thực phẩm cũng có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu.
- Bị tổn thương: Nếu ai đó bị đau lưng hoặc cơ ở vùng bụng, chẳng hạn như khi sinh con, họ có thể khó đại tiện. Điều này có thể làm chậm quá trình thức ăn di chuyển trong cơ thể và khiến phân chảy ra ngoài như những viên sỏi nhỏ.
- Bị bệnh kéo dài: Một số vấn đề sức khỏe, như bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về tuyến giáp, có thể gây rối loạn hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp và khiến việc đi vệ sinh trở nên khó khăn hơn.
- Lối sống: Nếu bạn không di chuyển nhiều hoặc không hoạt động nhiều, bạn có thể có nguy cơ bị táo bón cao hơn. Những vấn đề khác như mang thai, đi du lịch hoặc thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể dẫn đến táo bón.
- Thói quen ăn uống: Không ăn đủ thực phẩm có chất xơ hoặc không uống đủ nước có thể khiến phân chảy ra như những quả bóng nhỏ và gây khó khăn khi đi vệ sinh.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

5. Đồng tử trắng

Leukocoria có nghĩa là “đồng tử trắng” và nó xảy ra khi đồng tử của mắt bạn có màu trắng thay vì đen. Nó phổ biến hơn ở trẻ em nhưng cũng có thể xảy ra với người lớn. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra bệnh bạch cầu đồng tử, vì vậy điều quan trọng là phải gặp bác sĩ nhãn khoa ngay nếu bạn nhận thấy điều đó. Một số điều có thể gây ra bệnh bạch cầu bao gồm:

- Đục thủy tinh thể: Đây là những vùng đục trong thủy tinh thể của mắt, thường gặp khi bạn già đi và có thể được khắc phục bằng phẫu thuật.
- Bong võng mạc: Đây là khi mô mỏng ở phía sau mắt của bạn, gọi là võng mạc, bị bong ra. Đây là trường hợp khẩn cấp và cần được điều trị ngay lập tức.
- Viêm nội nhãn: Đây là một bệnh nhiễm trùng bên trong mắt cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Nó có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị nhanh chóng.
- Bệnh Coats: Đây là khi các mạch máu bên trong mắt của bạn trở nên bất thường, gây rò rỉ và tích tụ chất lỏng. Nó có thể dẫn đến bong võng mạc.
- U nguyên bào võng mạc: Đây là một loại ung thư mắt hiếm gặp, chủ yếu gặp ở trẻ em. Leukocoria là một trong những triệu chứng chính của nó, cùng với thị lực kém và các vấn đề về mắt khác.
- Sự khác biệt về sức mạnh: Đôi khi, một mắt có thể trông khác vì nó có sức mạnh khác với mắt kia. Điều này thường không nghiêm trọng và có thể khắc phục dễ dàng.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

6. Móng tay nhợt nhạt

Móng tay của bạn có màu nhạt hoặc trắng? Điều này có thể cho thấy số lượng hồng cầu thấp. Móng tay trắng cũng có thể gợi ý nhiều tình trạng khác nhau như chấn thương, bệnh gan, tiểu đường, tuyến giáp hoạt động quá mức, suy tim, ngộ độc kim loại nặng, hóa trị hoặc thiếu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn.

Nếu móng tay của bạn chủ yếu có màu trắng với một dải màu hồng mỏng ở đầu, bạn có thể có móng tay Terry. Tình trạng này có thể xảy ra do lão hóa, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường, thận, gan hoặc tim.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

7. Ngón tay trắng

Bệnh Raynaud khiến các bộ phận trên cơ thể bạn như ngón tay và ngón chân cảm thấy tê và lạnh khi trời lạnh hoặc khi bạn căng thẳng. Nó xảy ra do các động mạch nhỏ đưa máu đến da của bạn bị thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu đến những khu vực đó. Sự thu hẹp này được gọi là co thắt mạch máu.

Bệnh Raynaud phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và có xu hướng ảnh hưởng đến những người sống ở những nơi lạnh hơn.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

8. Có đốm sáng và tia sáng trong mắt

Hãy xem liệu bạn có những vật bay lơ lửng và nhấp nháy trong tầm nhìn của mình hay không. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng các chấm đen nhỏ, đường nguệch ngoạc, vòng hoặc mạng nhện. Những tia sáng giống như những tia sáng đột ngột bùng phát.

Tia sáng và nhấp nháy là phổ biến, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Chúng thường xảy ra do một quá trình vô hại gọi là bong dịch kính sau (PVD), trong đó gel bên trong mắt bạn thay đổi. Đôi khi chúng cũng có thể do bong võng mạc, tình trạng này nghiêm trọng và cần được điều trị để ngăn ngừa mất thị lực vĩnh viễn. Hiện tượng nổi và nhấp nháy cũng có thể xảy ra mà không có lý do rõ ràng.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

9. Mặt sưng húp

Đôi khi mặt bạn có thể sưng lên do các vấn đề sức khỏe như chấn thương, nhiễm trùng hoặc dị ứng. Một số lý do này có thể thực sự nghiêm trọng.

Đôi khi bạn có thể thức dậy với khuôn mặt sưng húp. Điều này có thể xảy ra nếu có vật gì đó chạm vào mặt khi bạn ngủ. Nhưng nếu mặt bạn bị sưng hoặc sưng húp do chấn thương hoặc nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe.

Sưng mặt không chỉ ở khuôn mặt của bạn, nó cũng có thể ảnh hưởng đến cổ hoặc cổ họng của bạn. Nếu mặt bạn sưng lên và không có vết thương nào, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và tốt nhất nên nhờ bác sĩ kiểm tra.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

10. Những giấc mơ sống động

Tại sao chúng ta lại có những giấc mơ mãnh liệt? Các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn, nhưng họ nghĩ có thể có một số điều liên quan:

- Khi cuộc sống trở nên khó khăn, cho dù đó là vấn đề với bạn bè, gia đình, trường học hay công việc, nó có thể khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng. Những sự kiện lớn trong đời như kết hôn hay mua nhà cũng có thể dẫn đến những giấc mơ sống động. Những trải nghiệm đau thương như mất đi người thân hay gặp một tai nạn tồi tệ, cũng có thể gây ra những giấc mơ mãnh liệt. Đặc biệt, lo lắng có liên quan đến việc gặp những cơn ác mộng dữ dội và đáng sợ.
- Không ngủ đủ giấc vì các vấn đề như mất ngủ hoặc chứng ngủ rũ có thể khiến bạn dễ có những giấc mơ sống động hơn. Những thay đổi trong thói quen ngủ của chúng ta, chẳng hạn như di chuyển đến các múi giờ khác hoặc không ngủ nhiều như thường lệ, cũng có thể làm tăng khả năng có những giấc mơ mãnh liệt.
- Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp và thuốc điều trị bệnh Parkinson hoặc cai thuốc lá có liên quan đến những giấc mơ sống động.
- Những thói quen xấu có thể dẫn đến những giấc mơ sống động, thường là những giấc mơ tồi tệ.
- Các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt cũng như các bệnh về thể chất như bệnh tim hoặc ung thư cũng có thể gây ra những giấc mơ dữ dội.
- Mang thai có thể gây rối loạn hormone, giấc ngủ và cảm xúc của chúng ta. Rất nhiều bà bầu cho biết họ có những giấc mơ rất sống động, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ.

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý

Duy trì sức khỏe tốt là điều cần thiết để có một cuộc sống cân bằng, hạnh phúc. Khi khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, chúng ta có đủ năng lượng để theo đuổi mục tiêu của mình, tận hưởng các mối quan hệ và tham gia trọn vẹn vào cuộc sống. Ưu tiên tập thể dục, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và thực hành chăm sóc bản thân là nền tảng cho sức khỏe và sự thỏa mãn tổng thể.

Theo Bright Side


>> 6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

tin cùng chuyên mục