Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

  • we25
  • 17:45:23 24/04/2024
Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.


Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Theo Statista, con người hiện tạo ra hơn 350 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm và nếu không có những thay đổi triệt để nào được thực hiện, lượng rác thải nhựa toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2060. Tuy nhiên, hoạt động tái chế tiên tiến có thể mang lại giải pháp được chờ đợi từ lâu.

biến rác thải nhựa thành nhựa mới
(Ảnh: Prostooleh)

Kể từ những năm 1950, con người đã sản xuất hơn 10 tỷ tấn nhựa và hơn 8 tỷ tấn trong số đó trở thành rác thải. Đáng buồn thay, chỉ có chưa đến 10% nhựa chúng ta sử dụng được tái chế và hiện tại ước tính có khoảng 100 triệu tấn nhựa trong các đại dương trên khắp thế giới mà đôi khi trở thành những hòn đảo nhựa nổi khổng lồ như Great Pacific Garbage Patch.

Jenna Jambeck, kỹ sư môi trường từ Đại học Georgia, người đang nghiên cứu về nhựa, cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết rằng sản xuất nhựa đã tăng nhanh và cực độ từ năm 1950 đến nay, nhưng thực tế việc định lượng con số tích lũy cho tất cả nhựa từng được sản xuất là khá sốc”.

Nhựa phải mất hơn 400 năm để phân hủy, vì vậy phần lớn nhựa vẫn tồn tại ở một dạng nào đó. Vì vậy, cần có một giải pháp nhanh chóng và công nghệ tái chế tiên tiến có thể là một trong số đó.

Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho môi trường hơn bất kỳ công nghệ tái chế nào khác vì nó hoạt động không phải về mặt cơ học mà về mặt hóa học. Ví dụ, trong khi chất thải được tái chế bằng máy móc sẽ mất chất lượng sau mỗi chu kỳ cho đến khi chúng không còn hữu ích cho bất cứ thứ gì nữa thì nhựa được làm từ quá trình tái chế tiên tiến có thể được tái chế vô hạn mà không làm giảm chất lượng hoặc hiệu suất.

Bill Cooper, người làm việc tại Cyclyx International, một công ty công nghệ tái chế nhựa ở Portsmouth, New Hampshire (Anh), cho biết: “Nhựa có thể trở lại trạng thái ban đầu hết lần này đến lần khác.

biến rác thải nhựa thành nhựa mới

biến rác thải nhựa thành nhựa mới
(Ảnh: Marc Newberry, Tom Fisk)

Công nghệ tái chế tiên tiến nhất được gọi là nhiệt phân

Một trong những phương pháp tái chế tiên tiến hàng đầu được gọi là nhiệt phân, đó là ứng dụng nhiệt lên tới 500°C trong điều kiện không có oxy để phân hủy nhựa thành các bộ phận cấu thành của chúng. Thông thường, sản phẩm cuối cùng của phương pháp này là dầu, dầu diesel, naphtha, sáp và monome cũng như “khí tổng hợp” là hỗn hợp của carbon monoxide và hydro, có thể được tạo thành vô số hóa chất hữu ích.

Phương pháp khác là quá trình dài hơn và tốn nhiều năng lượng hơn nhiệt phân là khí hóa. Tuy nhiên, nó có ưu điểm là có khả năng mở rộng hơn. Theo dữ liệu từ Viện Nova, một nhà máy nhiệt phân lớn sản xuất khoảng 40.000 tấn mỗi năm, trong khi các cơ sở khí hóa có thể sản xuất gấp 5 lần.

Joshua Baca từ Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ (ACC) giải thích: “Thế giới đã phát triển rất đáng kể và ngày nay, công nghệ tái chế tiên tiến đang hướng tới việc tạo ra nguyên liệu thô để tạo ra nhựa mới”. Theo Viện Nova, điều này không chỉ bao gồm nhựa mà còn bao gồm “các hóa chất có giá trị thứ cấp”, được sử dụng thay cho các hóa chất nguyên chất được chiết xuất từ ​​​​dầu thô.

Hiện tại, châu Âu được coi là các quốc gia dẫn đầu thế giới về tái chế tiên tiến. Có hơn 100 công nghệ tái chế tiên tiến đang được vận hành hoặc phát triển tại 27 quốc gia thuộc EU cùng với Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Na Uy.

Tái chế nâng cao có thể là một giải pháp, nhưng vẫn sử dụng năng lượng và không giống như tái chế cơ học, có khả năng tạo ra chất thải độc hại, do đó nhận được rất nhiều lời chỉ trích từ người dân.

Kate Bailey từ công ty tái chế Eco-Cycle ở Boulder, Colorado (Mỹ) cho biết: “Công chúng đang khó chịu. Họ không tin vào những gì đang xảy ra với việc tái chế, đặc biệt là đối với nhựa và họ không còn tin vào câu thần chú ‘tất cả nhựa đều có thể tái chế được, chỉ cần thu thập chúng và chúng tôi sẽ phân loại chúng’...”.

Tuy nhiên, Joshua Baca vẫn coi tái chế tiên tiến là một giải pháp đầy hứa hẹn cho tương lai tốt đẹp hơn: “Nhựa đã đóng một vai trò quan trọng trong việc biến cuộc sống hiện đại thành hiện thực. Và nhờ vào công nghệ tái chế tiên tiến, chúng ta có thể tiếp tục sống cuộc sống hiện đại. Nếu phát huy được tiềm năng của mình, 90% những gì không được tái chế ngày nay có thể được chuyển trở lại sản xuất nhựa”.

biến rác thải nhựa thành nhựa mới
(Ảnh: WangXiNa)

Trong khi các nhà khoa học trên toàn cầu đang nghiên cứu về nền kinh tế tuần hoàn đối với rác thải nhựa, các nghệ sĩ mời chúng ta suy nghĩ lại về mối quan hệ của mình với nó.

Một trong số đó là Artur Bordalo, hay còn được gọi là Bordalo II. Nghệ sĩ đường phố người Bồ Đào Nha, người thích tự mô tả mình là một nhà nghệ thuật, thường làm việc với các tác phẩm sắp đặt lớn và những bức tranh tường làm từ rác thải nhựa. Các tác phẩm nghệ thuật của ông truyền tải thông điệp khẩn cấp về xã hội hủy diệt và vật chất của chúng ta, khiến tất cả các loài và thiên nhiên xung quanh chúng ta gặp nguy hiểm. Kể từ năm 2012, nghệ sĩ này đã tạo ra khoảng 200 tác phẩm điêu khắc động vật bằng cách sử dụng hơn 60 tấn rác.

“'Thùng rác của người này là kho báu của người khác. Tôi tạo ra, tái tạo, tập hợp và phát triển các ý tưởng bằng vật liệu hết hạn sử dụng và cố gắng liên hệ nó với nhận thức về tính bền vững, sinh thái và xã hội”, Bordalo cho biết trên trang web của mình. 88 tác phẩm nghệ thuật trên khắp 3 châu lục và 18 quốc gia, như Azerbaijan, Vương quốc Anh, Đức, Brazil, Na Uy, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Ý hay Bồ Đào Nha đang truyền bá nhận thức về sản xuất rác thải, vật liệu không tái sử dụng, ô nhiễm và tác động của chúng đối với hành tinh của chúng ta.

biến rác thải nhựa thành nhựa mới

biến rác thải nhựa thành nhựa mới
(Ảnh: costa.dacaparica, Bordalo II Human Steps - Plastic Feet)

Con người thải ra hơn 350 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm khiến nhựa trở thành kẻ săn mồi nguy hiểm nhất

Một ví dụ nghệ thuật đẹp khác có thể là công ty Ocean Sole, như người ta nói, công ty biến ô nhiễm thành những tác phẩm nghệ thuật lộn xộn. Doanh nghiệp xã hội tái chế những đôi dép xỏ ngón được tìm thấy dọc các bãi biển và đường thủy này đang nâng cao nhận thức trực quan về rác thải nhựa trên toàn cầu.

Ocean Sole hướng tới cộng đồng, công ty mang lại thu nhập ổn định cho gần 100 người Kenya tại một quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp trên 40%. Công ty đặt mục tiêu tái chế một triệu đôi dép xỏ ngón mỗi năm và hơn một tấn xốp mỗi tháng.

“Đại dương không chỉ là nơi sinh sống của phần lớn sự sống trên trái đất mà còn cung cấp khoảng 70% lượng oxy mà chúng ta hít thở, hấp thụ carbon dioxide, điều hòa khí hậu... Bất chấp tầm quan trọng này, hàng triệu tấn rác thải nhựa vẫn trôi ra đại dương mỗi năm. Tại Ocean Sole, chúng tôi biến những đôi dép tông bị vứt đi thành tác phẩm nghệ thuật, tạo ra sự thể hiện trực quan về vấn đề quan trọng này. Đổi lại, việc làm được tạo ra và hành tinh của chúng ta sạch hơn!”, chia sẻ của công ty trên phương tiện truyền thông xã hội của họ.

biến rác thải nhựa thành nhựa mới

biến rác thải nhựa thành nhựa mới
(Ảnh: Ocean Sole)

Việc sản xuất và phát triển hàng nghìn sản phẩm nhựa mới đã tăng tốc sau Thế chiến thứ hai và chưa dừng lại kể từ đó. Những con số thực sự gây sốc và kinh hoàng: Từ 2,3 triệu tấn năm 1950 lên 448 triệu tấn vào năm 2015 và sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Bên cạnh mặt tích cực của nhựa đã cách mạng hóa y học với các thiết bị cứu sinh, giúp du hành vũ trụ và làm nhẹ ô tô và máy bay phản lực, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu và... ô nhiễm, không còn nghi ngờ gì nữa, ô nhiễm nhựa đã trở thành một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất trên thế giới. hành tinh của chúng ta.

Tái chế nâng cao có thể không được coi là giải pháp hoàn hảo, nhưng ít nhất sẽ ngăn chúng ta tạo ra nhiều loại nhựa mới hơn. Và đó đã là một bước quan trọng hướng tới việc tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn và chống biến đổi khí hậu.

Theo Bored Panda


>> Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

tin cùng chuyên mục