Người chế clip "bà Trương Mỹ Lan nói 673.000 tỉ đồng ở ngoài biển" bị xử phạt, có liên quan tới trách nhiệm hình sự

  • we25
  • 15:28:03 20/04/2024
Người chế clip xuyên tạc đoạn hội thoại giữa HĐXX và bà Trương Mỹ Lan, liên quan đến trend ra khơi tìm kho báu nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nghiêm trọng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Người chế clip xuyên tạc đoạn hội thoại giữa HĐXX và bà Trương Mỹ Lan, liên quan đến trend ra khơi tìm kho báu nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nghiêm trọng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến sự việc những ngày qua trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện trend (xu hướng) "ra khơi tìm kho báu 673.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan”, mới đây, luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan đã có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng đối với tổ chức, cá nhân liên quan.

Trong đơn, LS nêu rõ từ 5-3 đến 11-4, TAND TP.HCM đưa vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan ra xét xử sơ thẩm. Trong suốt quá trình giải quyết, tất cả các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều có thái độ tôn trọng, hợp tác với HĐXX, VKS và các đơn vị nghiệp vụ.

 
Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi tung tin sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của thân chủ mình.
 

Tuy nhiên sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan. Đoạn clip đó đến nay đã tạo cơn sốt, thậm chí đã lan truyền, tạo trend tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội.

Cũng theo đơn, dù là clip cắt ghép nhưng được thực hiện một cách công phu, bài bản; tạo dư luận xấu, làm giảm đi sự uy nghiêm của tòa án. Không những vậy, đoạn clip đã xúc phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Lan. Và không có việc bà Trương Mỹ Lan nói 673.000 tỉ đồng ở ngoài biển. Vì đây là số tiền được HĐXX tính toán sau khi xét xử và nêu trong phần tuyên án.

Liên quan đến vấn đề trên, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: hành vi tung tin sai sự thật về bà Trương Mỹ Lan cất giữ kho báu ngoài biển sẽ phải đối diện với những trách nhiệm pháp lý nào?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS Trần Văn Giới, Đoàn LS TP.HCM cho biết hành vi trên trước hết đã vi phạm điều cấm của Luật An ninh mạng.

Cụ thể vi phạm điểm d khoản 1, Điều 8 (thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác); và điểm a, b, khoản 3, khoản 5 Điều 16 Luật An ninh mạng (thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác...).

Về chế tài xử lý hành vi thông tin bịa đặt, sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 15/2020 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022).

Theo đó, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Rất nhiều fanpage trên Facebook với tiêu đề "Ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan" với hàng chục ngàn người tham gia. 

Cạnh đó, hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt từ 20-30 triệu đồng.

Ngoài bị phạt tiền tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Lưu ý mức phạt trên áp dụng đối với tổ chức vi phạm, trường hợp cá nhân vi phạm mức phạt sẽ bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn người có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội vu khống theo quy định tại Điều 156 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khung hình phạt thấp nhất là phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Hoặc cũng có thể bị xử lý hình sự về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khung hình phạt thấp nhất của tội này là phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trend ra khơi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan
Trend ra khơi tìm kho báu 673.000 tỉ của bà Trương Mỹ Lan được cho là xuất hiện từ một clip trên mạng xã hội có nội dung lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan.

Đoạn clip đó đến nay đã tạo cơn sốt, thậm chí đã lan truyền, tạo trend tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội.

Nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan có nội dung:

- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?

- Dạ chưa ai biết.

- Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho Hội đồng xét xử biết để hưởng lượng khoan hồng.

- Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi sáu trăm mấy ngàn tỉ.

Theo Pháp luật
tin cùng chuyên mục