Vợ li.ệt sĩ khóc nức nở khi thấy bức ảnh chụp cùng chồng đã hysinh 40 năm trước khiến CĐM xót xa

  • we25
  • 21:29:47 27/07/2024
Câu chuyện về người vợ liệt sĩ lần đầu thấy bức ảnh với người chồng quá cố đã lấy nước mắt của nhiều người.
Câu chuyện về người vợ liệt sĩ lần đầu thấy bức ảnh với người chồng quá cố đã lấy nước mắt của nhiều người.
 
“Anh linh thiêng có nhìn thấy tấm hình này không?... 40 năm rồi, 40 năm rồi anh ơi…”
Đó là cảm xúc vỡ òa của bà Nguyễn Thị Ngọc Nhã khi được tặng một bức ảnh phục dựng ngay giữa nghĩa trang. Bức ảnh người chồng – là liệt sĩ Chẩu Văn Vạn đang nắm lấy tay mình.
 
Dẫu biết đó không phải là sự thật, dẫu đó chỉ là giấc mơ được phục dựng bằng công nghệ. Thế nhưng, giấc mơ trước mặt ấy đã khiến bà hay bất kì ai đều nức nở. 40 năm xa rồi đằng đẵng nhớ thương, 40 năm rồi trên bàn thờ, ảnh của người chồng chỉ là bức phác họa mà người vợ nhờ vẽ lại. Người chồng năm ấy ra đi đã không để lại bất cứ kỉ niệm gì, một chiếc ảnh nhỏ cũng không có, đứa con thơ dại còn chưa kịp nhìn mặt bố, chỉ biết qua tấm ảnh phác họa và những nét hình mẹ kể.
 
 
Nghe theo tiếng gọi của Tổ Quốc, cùng với lớp lớp thanh niên sục sôi lý tưởng và xông pha, chàng trai trẻ 24 tuổi Chẩu Văn Vạn quê Tuyên Quang năm ấy, đã 2 lần gác lại hạnh phúc riêng để lên đường bảo vệ biên giới phía Bắc – cuộc chiến tranh biên giới Vị Xuyên.
Ngày 28/4/1984, chiến sĩ Chẩu Văn Vạn hy sinh. Cầm giấy báo tử trên tay, người vợ đau đớn khi đọc được dòng chữ: “Vì chiến đấu ác liệt, không lấy được thi hài”.
 
Nhiều năm sau khi chồng mất, bà Nhã chuyển công tác từ Tuyên Quang vào Bình Phước, ở vậy nuôi con, sắt son một lòng. Đến năm 2019, qua mạng xã hội, con gái kết nối được với những đồng đội cũ của cha mình. Từ Bình Phước, bà Nhã lặn lội đến Hà Giang, treo tấm biển trước ngực với những dòng thông tin ngắn ngủi tìm chồng. Hàng chục cuộc tìm kiếm đã diễn ra, có những lần 4 ngày xới tung cả khu vực nghĩa trang Cầu Khỉ, nhưng cuối cùng…lại trở về tay không…
 
 
Không 1 kỉ vật để lại, không 1 bức hình kỉ niệm, người con thơ còn chưa biết mặt cha. Bà Nhã đành nhờ người vẽ lại 1 tấm hình để thờ rồi mang đi làm màu. Bức ảnh thờ được vẽ lại bằng tất cả trí nhớ của người vợ, dù không giống lắm nhưng coi như bà cũng được an ủi phần nào
 
Ngày 11/7/2024, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, nhóm Phục chế ảnh liệt sĩ Team Lee đã từ Hà Nội lên Hà Giang, dành tặng bà bức hình phục chế đặc biệt. Bà Nhã ôm ảnh khóc xúc động: “40 năm rồi, cô mới có 1 bức hình như thế này”.
 
 
Chứng kiến khoảnh khắc xúc động này, cả ekip của VTV24 và Team Lee, không ai có thể cầm được nước mắt. Dáng hình của nỗi đau chiến tranh như hiển hiện rõ rệt tại nơi này. Những người trẻ chúng tôi lại càng thấm thía hơn nữa những hi sinh của thế hệ cha ông đi trước như gia đình cô Nhã
Nguồn: VTV24
tin cùng chuyên mục