We25 Chat Ninh Tito: “Mọi người gọi tôi là Top 1 Phét Reviewer không sai, thời tới ai mà chẳng phải kiếm tiền”

  • we25
  • 10:18:16 10/06/2024
Trước khi “bén duyên” với công việc làm food reviewer, food blogger, Ninh Tito đã từng trải qua rất nhiều những công việc khác nhau và thậm chí, anh chàng còn từ bỏ công việc ổn định tại Đài Truyền hình để theo đuổi niềm đam mê sáng tạo nội dung.


Trước khi “bén duyên” với công việc làm food reviewer, food blogger, Ninh Tito đã từng trải qua rất nhiều những công việc khác nhau và thậm chí, anh chàng còn từ bỏ công việc ổn định tại Đài Truyền hình để theo đuổi niềm đam mê sáng tạo nội dung.

Ninh Tito (tên thật là Vũ Trung Ninh, sinh năm 1994) được công chúng biết tới là một food blogger đời đầu, với phong cách trẻ trung, năng lượng tích cực và ngoại hình ưa nhìn. Bắt đầu hành trình khám phá ẩm thực từ năm 2017 trên nền tảng Youtube, tính đến nay, Ninh Tito đã có cho mình rất nhiều những dấu ấn đậm nét trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và đang từng bước khẳng định sắc riêng ở mọi nền tảng.

Sau 7 năm theo đuổi nghề review đồ ăn, Ninh Tito đang dần chuyển hướng, đổi mới bản thân thử sức với những dự án và kế hoạch mới. Chàng food blogger đời đầu này đã mang tới We25 Chat những chia sẻ rất sâu sắc về công việc và những định hướng trong tương lai.


Hành trình tìm lại chỗ đứng của food blogger đời đầu trong thị trường Gen Z “lên ngôi”

Có một thời gian, Ninh Tito rất nổi tiếng với những clip chia sẻ chỗ ăn, chỗ chơi tại Hà Nội và trở thành hình mẫu lý tưởng để các Content Creator thế hệ sau theo đuổi. Ninh rất tự hào về điều mà bản thân nhận được nhiều nhất khi làm công việc này không phải là tiền bạc mà chính là tình cảm của tất cả mọi người. Đồng thời, anh chàng cũng thẳng thắn thừa nhận rằng bản thân khá thành công khi đi đến đâu cũng được mọi người nhận ra, hoặc chỉ cần nhắc đến cái tên Ninh Tito là ai cũng biết.

“Đến thời điểm này thì mình cảm thấy hài lòng với bản thân. Mặc dù mình có thể làm tốt hơn, có thể thay đổi được nhiều thứ hơn nhưng tất cả những gì trải qua mình đều đã cố gắng bằng 1000% sức lực nên khi nhìn lại thì mình thấy rất hài lòng”, Ninh chia sẻ.

Ninh Tito trên hành trình đi review quán ăn “rất đời” của mình

Tuy nhiên, với quãng thời gian dài hơn 8 năm, ở mỗi giai đoạn của sự nghiệp, Ninh Tito cũng có cho mình những áp lực riêng. Đặc biệt, thời điểm đầu tiên làm nghề thì đây thực chất vẫn chưa được gọi là một nghề đúng nghĩa: “Mình vẫn là một trong những người đầu tiên đi từng bước, đi đến đâu mò đến đó. Lúc đó thật sự Ninh không bị áp lực vì bất cứ điều gì cả, không áp lực về tài chính, về những bạn trẻ là “đối thủ” của mình. Mọi thứ đều rất thoải mái để mình có thể tự làm nên thương hiệu cá nhân cho riêng mình.”

Bẵng đi tới thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều các bạn trẻ TikToker, reviewer,... đã nắm bắt cơ hội này để tham gia vào mảng sản xuất nội dung nhưng Ninh lại lựa chọn tạm nghỉ.

“Tất cả những gì mình có là sự đam mê, tuổi trẻ,... mình đều đã dành cho những năm trước. Tại thời điểm đó, đáng lẽ mình phải có được một công việc ổn định hơn thì mình lại phải tìm cách để duy trì vị trí của bản thân, điều này khiến mình cảm thấy khó khăn và stress. Có 1 giai đoạn mình hơi mông lung, phải tìm những hướng đi khác để làm sao khác biệt với mọi người và khẳng định được chỗ đứng của mình”, Ninh tâm sự.

Sự kết hợp độc đáo giữa review ẩm thực và du lịch, đưa đặc trưng nền văn hóa ẩm thực trên khắp các tỉnh thành tới gần hơn với khán giả

Bên cạnh đó, Ninh Tito cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi đã bỏ lỡ giai đoạn phát triển vượt trội của TikTok, áp lực khi các thế hệ sau đã phát triển vượt xa trong khi mình vẫn đang loay hoay tìm hướng đi mới cho bản thân. “Khi nhắc tới những cái tên nổi bật trong lĩnh vực food reviewer, food blogger thì nhiều bạn GenZ sẽ không biết nhiều đến Ninh Tito. Nghĩ lại thì mình cũng thấy chạnh lòng chứ. Mình cũng hay tự hỏi bản thân là có khi nào mình đã hết thời không? Tuy nhiên, mình không cảm thấy bản thân thất bại hay hối hận vì những lựa chọn trong quá khứ vì mỗi một giai đoạn, mỗi một quyết định lại để lại cho mình những bài học kinh nghiệm khác nhau”.

Thực hiện công việc sáng tạo nội dung, đặc biệt là nội dung về ẩm thực luôn đòi hỏi Ninh Tito phải có cho mình một màu sắc riêng để không bị hoà lẫn với những Content Creator khác. Anh chàng chia sẻ: “Thời gian đầu, mình luôn phải thể hiện cái “tôi” để có được chỗ đứng riêng. Tuy nhiên sau này, khi độ nhận diện đã tăng lên cao hơn thì cái “tôi” không còn quá quan trọng nữa. Mình phải học cách cân bằng cái “tôi” để đối tượng nào cũng có thể xem được nội dung của mình, dù là người già hay người trẻ. Mình nghĩ phải làm như vậy thì mới giữ được độ bền trong công việc. Cái “tôi” là cần thiết nhưng tiết chế đến đâu và thể hiện nó ra như thế nào lại là điều bạn cần phải học”.


Từng nhận hàng tá “gạch đá” vì quá “thương mại hoá” nhưng đó lại là động lực để Ninh thay đổi và phát triển hơn từng ngày

Những ngày đầu, Ninh Tito là một trong những người đặt nền móng cho “nghề” food reviewer tại Việt Nam, chính vì vậy nên thành công đến với anh chàng cũng rất nhanh chóng. Khi đã có được tên tuổi ổn định trên “thị trường” sáng tạo nội dung lúc bấy giờ, Ninh Tito nhận được rất nhiều lời mời từ các quán ăn, các thương hiệu, thậm chí là cả những thương hiệu mới. 

Việc nhận booking quảng cáo tại thời điểm đó đã đem lại không ít những thị phi cho anh chàng. Trong một cuộc bình chọn những food reviewer không chân thật, quảng cáo quá đà, Ninh Tito đứng đầu danh sách với hơn 3,8 nghìn lượt bình chọn của cộng đồng mạng và nghiễm nhiên “ẵm” trọn danh hiệu Top 1 Phét Reviewer. 

Giải thích về danh hiệu Top 1 Phét Reviewer, chàng trai sinh năm 1994 thừa nhận khi đó bản thân còn quá trẻ, mới chập chững bước vào nghề nên không có đủ kinh nghiệm và khả năng để kiểm tra thông tin từng quán, từng lời mời, để có thể quyết định xem nên hay không nên quán nào. 

“Có một bộ phận các bạn trẻ giống như Ninh ngày xưa, có suy nghĩ là ai cũng có thời, phải tranh thủ kiếm tiền. Với Ninh thì đây là một suy nghĩ đúng, chẳng qua là bạn có nhận ra bản thân mình bị “thương mại” đến đâu và khi nhận ra rồi thì bạn có thay đổi được hay không. Ninh rất nghiêm túc với những nhận xét của khán giả, bởi khi khán giả có những trải nghiệm không vui, thì mình sẽ là người bị chê trách bởi mình là người truyền tải”, Ninh Tito thẳng thắn bày tỏ.

Sau rất nhiều lần gặp sai sót, bản thân chàng food reviewer cũng nhận thấy, những người làm Content Creator nên chọn lọc, nghiên cứu về những thương hiệu hoặc quán ăn gửi lời mời cho mình.

Ninh Tito trong một buổi đi quay review ẩm thực

Với riêng bản thân Ninh, có những lần đi quay, đến nơi rồi mới biết mọi thứ không giống như những gì mình biết. Lúc ấy Ninh sẽ từ chối hợp tác và đưa ra những góp ý để cải thiện quán ngay tại đó luôn. Thậm chí, Ninh sẵn sàng trả 50% hoặc thậm chí là 100% chi phí cho bữa ăn đó, để tránh bị mang tiếng là nhận lời mời đến “ăn chùa”. 

Sớm ra đời và nhận được nhiều bài học lớn, chính những kinh nghiệm trong lúc làm nghề đã giúp chàng trai 30 tuổi này đã có thể tìm được chỗ đứng trong xã hội, mặc dù hành trình đó được anh miêu tả là “bị cuộc đời quật lên quật xuống”.

Với Ninh Tito, việc thành công trước hay sau 30 tuổi không phải là vấn đề quá lớn. Anh chàng chia sẻ: “Ninh nghĩ là không bao giờ muộn để bắt đầu làm một cái gì đó. Nhiều khi Ninh tự hỏi, nếu bản thân không thành công ở lĩnh vực này, mình quyết định từ bỏ và bắt đầu một công việc khác ở độ tuổi này thì có được hay không?

Mỗi một giai đoạn của cuộc đời, chúng ta sẽ cảm thấy mục tiêu của bản thân đang dần thay đổi. Thật ra càng có áp lực về việc thành công thì bạn sẽ càng sớm thành công và cũng sẽ sớm tự tìm ra được con đường của mình”.

Ninh Tito cũng không ngần ngại đưa ra lời khuyên từ chính những kinh nghiệm và bài học mà bản thân anh chàng có được: “Mỗi một người sẽ có những đích đến khác nhau. Mình không thành công ở lĩnh vực này, không có nghĩa là mình mất hết tất cả cơ hội cho những lĩnh vực khác. Đừng nên đặt bản thân mình vào vị trí của người khác quá nhiều. Hãy nhìn vào tất cả những gì bạn đã trải qua, bạn đã làm được. Bạn sẽ thấy bản thân đã tích lũy được rất nhiều những trải nghiệm trong cuộc sống”.


Chấp nhận đi ngược lại số đông để thử thách bản thân ở thị trường “khó tính”

Đối với phần đông những người làm nghệ thuật và sáng tạo nội dung, họ cho rằng Sài Gòn mới là nơi dễ để phát triển sự nghiệp vì đó là thành phố của hoa lệ, sự hào nhoáng...Nhưng, anh chàng Ninh Tito đã không lựa chọn con đường Nam tiến đó để phát triển sự nghiệp mà quyết định ở lại gắn bó với mảnh đất Hà Nội. 

Đối với anh chàng food blogger đời đầu này, Hà Nội là một thị trường cực kỳ “khó tính”: “Mình muốn làm những dự án sáng tạo, có chất xám nhiều hơn, có tính cộng đồng cao hơn. Hiện tại mình đang triển khai dự án “bản đồ ăn” và thu về những tín hiệu tích cực. Nó không chỉ dừng lại ở ẩm thực Hà Nội mà còn phát triển trên khắp cả nước".

Bản đồ ăn được Ninh Tito xây dựng và phát triển

Ai cũng khuyên mình nên vào Sài Gòn để hoạt động. Thời gian đầu khi nhìn vào những lời khuyên đó, mình thấy đúng là có nhiều cơ hội và nhiều sự thành công. Nhưng với riêng suy nghĩ của mình thì Hà Nội cũng là cái nôi của ẩm thực, là nơi có các giá trị văn hoá lâu đời. Vậy thì tại sao mình không ở đây để bảo tồn và phát triển những điều đó, thay vì việc mình chạy đi khắp mọi nơi để tìm cơ hội?”, Ninh Tito bày tỏ.

Trải qua một quá trình dài “lăn lộn” trong nghề, Ninh Tito vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với lĩnh vực ẩm thực như những ngày đầu. Cùng với lối suy nghĩ hiện đại, thái độ làm nghề chỉn chu và quan điểm sống sâu sắc, Ninh Tito vẫn luôn là cái một trong những food reviewer uy tín, lấy được niềm tin của khán giả. Hy vọng trong thời gian tới, khi điều hành những dự án với vai trò mới, Ninh Tito vẫn sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ từ công chúng.

 

 

We25 Chat - chuỗi Podcast chuyện đời, chuyện nghề cùng dàn khách mời là nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Với thông điệp "truyền tải năng lượng tích cực", We25 Chat là nơi để người trẻ trải lòng về cuộc sống, về những dấu ấn cá nhân nhằm lan tỏa hình ảnh và năng lượng tích cực đến đông đảo mọi người.

 


Những người thực hiện:

Người viết bài: Bùi Thúy Hiền
Kịch bản phỏng vấn: Đào Thùy Dung
Thiết kế hình ảnh: Hà Nhật Anh #Hna
Hậu kỳ: Đỗ Quốc Bảo Nhật
Quay phim: Đàm Mỹ Sư

 

 

tin cùng chuyên mục