6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

  • we25
  • 17:42:59 16/04/2024
Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.


Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Điều quan trọng là phải có mối quan hệ tốt với mọi người vì kết nối xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, thời gian dành cho việc xây dựng mối quan hệ không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực. Trong 6 vấn đề sau, hãy tìm ra những trường hợp tốt hơn nên xem xét lại các ưu tiên của bạn.

1. Bạn không thể nói không

- Chuyện gì đang xảy ra: Danh sách việc cần làm của người khác có nhiều nhiệm vụ hơn của bạn. Giúp đỡ, tư vấn, mua bán, chăm sóc, cho vay... Nhưng nếu bạn được hỏi những người này đã từng làm gì cho bạn, có lẽ bạn sẽ già đi khi nghĩ ra câu trả lời.

- Phải làm gì: Đặt nhiệm vụ của riêng bạn lên ưu tiên số một. Nếu ai đó cố gắng chứng minh rằng bạn là người ích kỷ và vô ơn, rất có thể họ đang cố gắng thao túng cảm xúc của bạn. Trước khi mù quáng đưa tay giúp đỡ ai đó, hãy tự hỏi liệu người này có mang lại lợi ích gì khi luôn được giúp hay không.

tự làm mình tổn thương
(Ảnh minh họa: Veretis)

2. Bạn đang tìm kiếm sự chấp thuận

- Chuyện gì đang xảy ra: Bạn không cảm thấy tự tin và liên tục cố gắng để có được sự đồng tình từ những người có quan điểm quan trọng với bạn. Bạn làm điều gì đó để được sếp, đồng nghiệp, bạn bè, người thân khen ngợi. Nếu được chấp thuận, bạn cảm thấy mình đã làm được điều gì đó “tốt”. Nếu không nhận được phản hồi mong muốn, bạn sẽ cảm thấy như thể mình đã làm điều gì đó không quan trọng hoặc “xấu”.

- Phải làm gì: Bạn phải quyết định rằng mình giỏi và bạn không cần phải chứng minh điều đó. Thay vì tìm kiếm sự chấp thuận, hãy cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp, chăm sóc sức khỏe, yêu thương và được yêu thương. Sự tự tin sẽ trở thành người bạn đồng hành trung thành của bạn và nhu cầu được chấp thuận của bạn sẽ biến mất.

tự làm mình tổn thương
(Ảnh minh họa: Wrangle​)

3. Bạn giải quyết ổn thỏa mọi việc?

- Chuyện gì đang xảy ra: Bạn không tranh cãi, phàn nàn, đấu tranh hay đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Sẽ dễ dàng hơn để chấp nhận, kiên nhẫn và im lặng và trở thành một người tốt để không gây ra xung đột. Tuy nhiên, đó chỉ là ảo tưởng, nếu bạn không khẳng định quan điểm của mình thì sẽ không ai biết rằng bạn có quan điểm đó.

- Phải làm gì: Hãy để bản thân có ý kiến. Bạn không cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có vẻ to tiếng và tự tin hơn bạn. Khi bạn bày tỏ quan điểm của mình một cách cởi mở, bạn thể hiện cá tính của mình. Sự tôn trọng xứng đáng quan trọng hơn nụ cười chỉ một lần.

tự làm mình tổn thương
(Ảnh minh họa: Inc. Magazine​​)

4. Bạn đổ lỗi cho chính mình vì cảm xúc của người khác

- Chuyện gì đang xảy ra: Bạn thường xin lỗi nếu không thể thực hiện yêu cầu của ai đó hoặc không đoán được suy nghĩ, kỳ vọng hoặc cảm xúc của ai đó. Tức giận, xúc phạm, buồn bã, không hài lòng - những cảm xúc tiêu cực của người khác khiến bạn sợ hãi và cảm thấy tội lỗi.

- Phải làm gì: Hãy đặt tảng đá mà bạn đang cố gắng gánh xuống - trách nhiệm về cảm xúc, vấn đề và kỳ vọng của người khác. Khi bạn cảm thấy bị cảm giác tội lỗi bóp nghẹt, hãy nghĩ về điều này: Người đó đã làm gì để giải quyết vấn đề của họ?

tự làm mình tổn thương
(Ảnh minh họa: Shaun Connell​​​)

5. Bạn không đặt ra ranh giới

- Chuyện gì đang xảy ra: Bạn luôn sẵn sàng làm mọi thứ cho mọi người. Nếu ai đó gặp vấn đề khẩn cấp, bạn sẽ từ bỏ mọi nhiệm vụ của mình, lái xe đi nửa vòng thị trấn và giải quyết vấn đề của họ miễn phí. Bạn luôn có thể thay đổi công việc kinh doanh của mình, nhưng bạn không thể từ chối giúp đỡ người khác.

- Phải làm gì: Hãy nghĩ xem chuẩn mực của bạn là gì và nói điều đó với những người xung quanh bạn. Bạn có đi xa vào cuối tuần không? Nói với họ rằng bạn có thể thực hiện dự án này cho đến thứ Sáu. Bạn không nên bào chữa. Bạn phải là ưu tiên hàng đầu của chính mình một lần và mãi mãi.

tự làm mình tổn thương
(Ảnh minh họa: UIC​)

6. Bạn làm những việc mình không thích

- Chuyện gì đang xảy ra: Bạn bị mắc kẹt trong những yêu cầu của người khác - bố mẹ, người thân, bạn bè, người quen. Bạn hiếm khi từ chối một yêu cầu nào đó, vì vậy thời gian của bạn bị chia thành nhiều phần nhỏ và không phần nào trong số đó là của bạn.

- Phải làm gì: Chia không gian cá nhân của bạn thành thời gian để nghỉ ngơi, làm việc, làm việc nhà, đi dạo hoặc du lịch. Hãy chọn một ngày mà bạn chỉ làm những gì bạn muốn. Đặt các ưu tiên của bạn lên trên và luôn suy nghĩ kỹ trước khi đảm nhận công việc của người khác.

tự làm mình tổn thương
(Ảnh minh họa: Health Digest​​)

Bạn có thành công trong việc thiết lập ranh giới của riêng mình không? Những người khác phản ứng thế nào với điều đó?

Theo Bright Side


>> 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

tin cùng chuyên mục