Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

  • we25
  • 14:38:58 26/04/2024
40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.


40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Một con cá voi lưng gù có tên Twain đã được các nhà nghiên cứu biết đến từ những năm 1980 khi nó được phát hiện ở Hawaii. Twain gần đây đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi lần đầu tiên trong lịch sử, nó thực hiện trao đổi giao tiếp với con người bằng cách trả lời các cuộc gọi “whup-throp” được ghi âm 36 lần.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh minh họa: ByChelo)

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: Jodi Frediani)

Đó là hoạt động trong chuyến thám hiểm năm 2021 tới Frederick Sound, Đông Nam Alaska, khi cuộc gọi giao tiếp xã hội “whup-throp” được ghi âm và phát sóng thông qua phản ứng bằng giọng nói của con vật được ghi lại qua hydrophone. Khi đến gần tàu của các nhà nghiên cứu với khoảng cách chỉ 100 m, Twain đã tương tác với cuộc gọi liên lạc được phát qua loa dưới nước. Theo nghiên cứu, sự phù hợp của các biến thể trong khoảng thời gian giữa mỗi cuộc gọi phản ánh phong cách trò chuyện giống con người.

Brenda McCowan, tác giả chính của nghiên cứu từ UC Davis, cho biết: “Sau khi thực hiện cuộc gọi liên lạc 3 lần, chúng tôi đã nhận được phản hồi rất lớn này. Sau đó, để thu hút con vật, tôi bắt đầu cố gắng kết hợp độ trễ trong tiếng kêu của nó với tiếng gọi của chúng tôi. Vì vậy, nếu con cá đợi 10 giây thì tôi đợi 10 giây. Cuối cùng chúng tôi đã hợp nhau. Chúng tôi đã làm điều này 36 lần trong khoảng thời gian 20 phút. Chúng tôi tin rằng đây là cuộc trao đổi giao tiếp đầu tiên như vậy giữa con người và cá voi lưng gù bằng 'ngôn ngữ' của cá voi lưng gù”.

Jodi Frediani, người ghi lại khoảnh khắc quan trọng, đã quan sát hành vi của cá voi lưng gù trong hơn 20 năm. Khi được hỏi mọi chuyện bắt đầu như thế nào, nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng ở vịnh Monterey nói rằng mọi chuyện bắt đầu vào năm 2002 khi cô có cơ hội bơi cùng cá voi lưng gù: “Đó là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời khi có thể đối mặt với những gã khổng lồ hiền lành này trong vùng nước của chúng. Sau đó tôi quyết định rằng tôi cần phải quay trở lại, điều mà tôi đã làm hàng năm kể từ đó.

Tìm hiểu về cuộc sống của chúng, những mối đe dọa mà chúng phải chịu đựng từ các hành động của con người (đâm tàu, vướng vào ngư cụ, đánh bắt quá mức, ô nhiễm nhựa) và khả năng giáo dục mọi người cũng như chia sẻ sự gần gũi về cuộc sống và vẻ đẹp của chúng là động lực chính để duy trì hoạt động chụp ảnh chúng.

Tôi đã yêu động vật cả đời. Tôi bị mê hoặc bởi những loài khác mà chúng ta chia sẻ trên hành tinh này. Học cách hiểu hành vi của họ và tìm hiểu chúng với tư cách cá nhân luôn là một đặc ân. Tôi hy vọng một ngày nào đó có thể hiểu được ngôn ngữ của chúng. Việc trở thành thành viên của nhóm 'trò chuyện' với Twain đã đưa giới hạn đi xa hơn một chút theo hướng đó”.

Đại dương luôn là một nơi vô cùng đặc biệt đối với Jodi, cô nói thêm: “Tôi lớn lên cách biển không xa và bị nó mê hoặc kể từ đó. Ở trên hoặc trong đại dương luôn cảm thấy trẻ hóa. Chúng ta sống trên một hành tinh đầy nước và các đại dương toát ra những yếu tố bí ẩn, sức mạnh, vẻ đẹp và sự yên bình không bao giờ cũ. Chia sẻ thời gian trên hoặc dưới nước với bạn bè và các loài động vật sống ở biển đối với tôi giống như được trở về nhà vậy”.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: Jodi Frediani)

Cá voi là một trong những loài động vật lớn nhất và lâu đời nhất trên Trái Đất. Não cá voi chứa các tế bào gọi là tế bào thần kinh trục chính, có liên quan đến các khả năng nâng cao như nhận biết, ghi nhớ, lý luận, giao tiếp, nhận thức, thích ứng với sự thay đổi, giải quyết vấn đề và hiểu biết, do đó dẫn đến giả định rằng chúng là những người có tư duy thực sự sâu sắc.

Một trong những ví dụ tuyệt vời về trí thông minh sinh học cao có thể là việc cho ăn bằng lưới bong bóng, đây là một nỗ lực phức tạp và đồng bộ cao của cá voi lưng gù. Thông thường, có một con cá voi dẫn đầu phần còn lại của cộng đồng bằng cách thổi bong bóng theo hình xoắn ốc để giữ cá mắc kẹt. Các thành viên khác sẽ tiến lên bên dưới đàn cá, theo chúng lên mặt nước với cái miệng há to, nhấn chìm lượng nước cùng với con mồi. Điều quan trọng cần đề cập là hành vi đó không phải là bản năng mà là do học được, không phải quần thể cá lưng gù nào cũng biết cách kiếm ăn bằng lưới bong bóng.

Để phối hợp và thực hiện hiệu quả lưới bong bóng, cá voi lưng gù sử dụng âm thanh của chúng để tất cả chúng có thể kiếm ăn. Kích thước của lưới có thể có đường kính từ 3 đến 30 m. Khi cá voi bơi lên mặt nước để kiếm ăn, chúng có thể chứa tới 15.000 gallon nước mặn đáng kinh ngạc trong miệng.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: NOAA / Christin Khan)

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: Ivan Stecko)

Tiến sĩ Josephine Hubbard, một nhà nghiên cứu hành vi động vật hiện đang học tiến sĩ tại Đại học California, Davis, đang hy vọng hiểu được sự phức tạp trong giao tiếp và trí thông minh của cá voi lưng gù: “Nó giống như trải nghiệm một thế giới khác. Bạn nghe thấy chúng nổi lên trên bề mặt. Sau đó có hơi thở lớn này, bạn có thể thấy nó và tất cả chúng hợp lại thành một nhóm. Thật không thể tin được”.

Nhiều nhà khoa học tin rằng bài hát của cá voi lưng gù là một trong những bài hát phức tạp nhất trong vương quốc động vật. Bản ghi âm đầu tiên về bài hát của cá voi lưng gù được thực hiện bởi kỹ sư Hải quân Hoa Kỳ Frank Watlington vào năm 1952. Sau đó, gần 20 năm sau, nhà sinh vật học biển Roger Payne nhận thấy một điều rất quan trọng, đó là những tiếng kêu này được tổ chức theo mô hình lặp đi lặp lại. Điều này đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết về cách phát âm của cá voi và khuyến khích sự quan tâm dẫn đến nhiều thập kỷ nghiên cứu.

Khi các nhà khoa học lắng nghe cá voi lưng gù, âm thanh được chia thành hai loại khác nhau là tiếng kêu theo bài hát và tiếng gọi không theo bài hát. Trong khi tất cả cá voi lưng gù đều có thể "hát", các nhà khoa học tin rằng chỉ có con đực mới làm như vậy và tiếng hót của chúng thường được nghe thấy nhiều nhất ở nơi sinh sản của chúng. Tiếng kêu của loại thứ 2 bao gồm tất cả các âm thanh không phải bài hát mà cá lưng gù tạo ra. Chúng tương đối ngắn và không có cấu trúc lặp đi lặp lại. Một số cuộc gọi kiểu này có liên quan đến việc kiếm ăn hoặc các hành vi xã hội.

Theo Roger Payne, nhà sinh vật học biển, một số loài cá voi thậm chí còn sử dụng hình thức sonata phổ biến trong âm nhạc của con người, một chủ đề và tiếp theo là một biến thể, sau đó quay lại chủ đề. Trước đó, trong sự nghiệp của mình, nhà sinh vật học này đã trình bày một ý tưởng gây tranh cãi rằng chẳng hạn, một con cá voi xanh ở sâu trong đại dương và không bị ô nhiễm bởi tiếng ồn của con người, có thể truyền một bài hát mà một con cá voi khác có thể nghe được ở khoảng cách xa tới 13.000 dặm. Không giống như con người, giác quan chủ đạo ở cá voi không phải là thị giác mà là thính giác và điều quan trọng cần đề cập là âm thanh có thể di chuyển xa hơn và thậm chí nhanh hơn khoảng 4 lần trong nước so với trong không khí.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: 7inch)

Cá voi tấm sừng hàm, bao gồm cá voi lưng gù, cá voi đầu bò và cá voi xanh, có thể tạo ra âm thanh tần số siêu thấp, có thể truyền đi khoảng cách rất xa nhờ thanh quản độc đáo của chúng (thường được gọi là “hộp thoại”). Trong số tất cả các loài cá voi, cá voi xanh có thể phát ra tần số thấp tới 12,5 Hz, được phân loại là hạ âm và nằm dưới phạm vi nghe của con người. Ví dụ, trong khi cá voi có răng, bao gồm cá nhà táng, cá voi, cá heo và cá kình, là một trong những loài động vật ồn ào nhất trên Trái Đất.

Làm việc với cá voi lưng gù mở ra một cơ hội duy nhất để nghiên cứu khả năng giao tiếp thông minh ở một loài không phải con người có thể giúp phát triển các tín hiệu trong việc tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái Đất. “Do những hạn chế hiện nay về công nghệ, một giả định quan trọng của việc tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất là người ngoài hành tinh sẽ quan tâm đến việc liên lạc và do đó nhắm mục tiêu vào người nhận là con người. Giả định quan trọng này chắc chắn được hỗ trợ bởi hành vi của cá voi lưng gù.", Tiến sĩ Laurance Doyle của Viện SETI giải thích

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: ArtHouse Studio)

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi
(Ảnh: Elianne Dipp)

Đối với những người muốn tìm hiểu thêm về những sinh vật biển hấp dẫn nhất và thậm chí có thể gặp chúng trực tiếp vào một ngày nào đó, đây là một số địa điểm được coi là tốt nhất để ngắm cá voi: Husavik, Iceland; Vịnh Hudson, Manitoba, Canada; Hermanus, Western Cape, Nam Phi; Baja California, Mexico; Mirissa, Sri Lanka; Đảo Moorea, Polynesia thuộc Pháp; Quần đảo Azores, Bồ Đào Nha; Quần đảo Shetland, Scotland; Maldives; Monterey, California, Hoa Kỳ.

Theo Bored Panda


>> Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

tin cùng chuyên mục