Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

  • we25
  • 15:26:37 26/04/2024
Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.


Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á
Một bé gái tắm mát trong đợt nắng nóng tại thủ đô Dhaka, Bangladesh. (Ảnh: Monirul Alam/EPA)

Hàng triệu người trên khắp Nam Á và Đông Nam Á đang phải đối mặt với nhiệt độ ngột ngạt, thời tiết nắng nóng bất thường buộc các trường học phải đóng cửa và đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Hàng nghìn trường học trên khắp Philippines, bao gồm cả ở khu vực thủ đô Metro Manila, đã đình chỉ các lớp học trực tiếp. Theo Liên hiệp Quốc, một nửa trong số 82 tỉnh của đất nước đang bị hạn hán và gần 31 tỉnh khác đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn hoặc thiếu nước. Tổ chức này đã kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn để giúp nước này chuẩn bị cho các hiện tượng thời tiết tương tự trong tương lai. Liên hiệp Quốc cho biết vụ thu hoạch sắp tới của nước này có thể sẽ dưới mức trung bình.

Tháng 4 và tháng 5 thường là những tháng nóng nhất ở Philippines và các quốc gia khác ở Đông Nam Á, nhưng nhiệt độ năm nay trở nên tồi tệ hơn do hiện tượng El Niño khiến thời tiết nóng hơn, khô hơn cho khu vực.

Chính quyền Thái Lan cho biết 30 người đã thiệt mạng do say nắng trong năm nay và cảnh báo người dân tránh các hoạt động ngoài trời. Truyền thông địa phương đưa tin, nhu cầu điện tăng vọt lên mức cao mới vào tối thứ Hai vừa qua với 35.830 MW khi người dân chuyển sang sử dụng điều hòa không khí để giải tỏa.

Tại thủ đô Bangkok, nhiệt độ lên tới 40,1oC vào thứ Tư tuần này, trong khi chính quyền cảnh báo về “chỉ số nhiệt” có thể vượt quá 52oC vào thứ Năm. Biện pháp này phản ánh cảm giác của nhiệt độ, có tính đến độ ẩm - một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe con người vì khi không khí ẩm hơn, cơ thể khó điều chỉnh nhiệt độ bằng cách đổ mồ hôi hơn.

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á
Một người đàn ông tắm mát dưới vòi nước trên đường phố ở Tây Bengal, Ấn Độ. (Ảnh: Jit Chattopadhyay/SOPA/REX/Shutterstock)

Mới đây, cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo Metro Manila và 31 khu vực khác được dự đoán sẽ có nhiệt độ nguy hiểm. Chỉ số nhiệt độ dự kiến ​​sẽ đạt 42oC ở thành phố Quezon, thành phố đông dân nhất nước này.

Nhiệt độ cao bất thường đã gây ra sự gián đoạn cho giáo dục và nông nghiệp trên khắp khu vực châu Á. Bangladesh cũng buộc phải đóng cửa tất cả các trường học trong tuần này sau khi nhiệt độ tăng vọt lên từ 40 - 42oC ở một số khu vực.

Theo tổ chức từ thiện Save the Children, khoảng 33 triệu trẻ em ở Bangladesh bị ảnh hưởng. Shumon Sengupta, Giám đốc Quốc gia Bangladesh của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế cho biết: “Các nhà lãnh đạo cần phải hành động ngay bây giờ để khẩn trương giảm nhiệt độ nóng lên cũng như lo cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ bị ảnh hưởng bởi nghèo đói, bất bình đẳng và phân biệt đối xử”. Hàng nghìn người ở Bangladesh đã tập trung tại các nhà thờ Hồi giáo và các cánh đồng ở nông thôn để cầu nguyện giảm bớt cái nóng.

Ở Ấn Độ, nơi đang diễn ra một cuộc bầu cử khổng lồ kéo dài gần 6 tuần, ủy ban bầu cử đã họp trong tuần này với các quan chức của cơ quan thời tiết để thảo luận cách giảm thiểu tác động của nắng nóng đối với cử tri. Bộ trưởng Đường bộ của đất nước Nitin Gadkari đã ngất xỉu trong bài phát biểu hôm thứ Tư vừa rồi khi ông vận động tái tranh cử cho chính phủ của thủ tướng Narendra Modi, sau đó nói trên mạng rằng ông cảm thấy không thoải mái do sức nóng trong cuộc biểu tình.

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á
Việt Nam cũng chịu chung đợt nắng nóng cực mạnh từ Nam Á đến Đông Nam Á. (Đồ họa: Straits Times)

Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo trong một báo cáo tuần này rằng châu Á vẫn là “khu vực hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước”. Lũ lụt và bão gây ra số thương vong và thiệt hại kinh tế cao nhất được báo cáo, trong khi tác động của các đợt nắng nóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Năm ngoái, các đợt nắng nóng nghiêm trọng ở Ấn Độ vào tháng 4 và tháng 6 đã khiến khoảng 110 người tử vong do say nắng. WMO cho biết: “Một đợt nắng nóng lớn và kéo dài đã ảnh hưởng đến phần lớn Đông Nam Á trong tháng 4 và tháng 5, kéo dài đến tận phía tây Bangladesh và Đông Ấn Độ và phía bắc đến miền nam Trung Quốc với nhiệt độ kỷ lục”.

Sự cố khí hậu do con người gây ra đang làm tăng thêm thời tiết cực đoan trên khắp thế giới, gây ra những thảm họa thường xuyên hơn và nguy hiểm hơn từ sóng nhiệt, lũ lụt đến cháy rừng. Ít nhất một tá sự kiện nghiêm trọng nhất trong thập kỷ qua sẽ gần như không thể xảy ra nếu không có hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Theo The Guardian


>> Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

tin cùng chuyên mục