Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

  • we25
  • 16:26:40 29/03/2024
Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.


Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Sau một cơn bão do El Niño gây ra càn quét khắp Nhật Bản, nhóm dự báo của Surfline đã thực hiện một khám phá đáng ngạc nhiên. Nó lại mạnh lên và tiếp tục di chuyển khắp thế giới cho đến 2 tuần và 12.000 dặm sau đó, nó đến được tận bờ biển Bồ Đào Nha.

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
Làn sóng khổng lồ do cơn bão gây ra thu hút những người lướt sóng ở nhiều nơi trên thế giới. (Ảnh: SpaceX, Pixabay, NASA)

El Niño là một hiện tượng khí hậu hoang dã mô tả sự nóng lên bất thường của nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương. Hiện tượng này được ngư dân gần bờ biển Peru ghi nhận là sự xuất hiện của vùng nước ấm bất thường. Các nhà nghiên cứu không có ghi chép thực sự nào về hiện tượng mà người Peru bản địa phát hiện ra này, nhưng những người nhập cư Tây Ban Nha gọi nó là El Niño, có nghĩa là “cậu bé” trong tiếng Tây Ban Nha. Theo thời gian, nó mô tả những thay đổi khí hậu bất thường và dữ dội hơn là chỉ sự nóng lên của vùng nước bề mặt ven biển.

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
(Ảnh: Met Office)

Điều quan trọng cần đề cập là các sự kiện El Niño được biểu thị bằng sự gia tăng nhiệt độ mặt nước biển hơn 0,9° F trong ít nhất 5 mùa kéo dài 3 tháng liên tiếp. Cường độ của các sự kiện El Niño thay đổi từ mức tăng nhiệt độ yếu (khoảng 4 - 5° F) chỉ có tác động cục bộ vừa phải đến thời tiết và khí hậu đến mức tăng rất mạnh (14 - 18° F) liên quan đến những thay đổi khí hậu trên toàn thế giới.

Các sự kiện El Niño được xác định bởi các kết nối từ xa trên phạm vi rộng, là những dị thường trên mô hình khí hậu kéo dài, quy mô lớn, có liên quan với nhau và có thể ảnh hưởng đến phần lớn toàn cầu. Trong sự kiện El Niño, gió mậu dịch thổi về phía tây suy yếu dọc theo xích đạo. Những thay đổi về áp suất không khí và tốc độ gió khiến nước bề mặt ấm áp di chuyển về phía đông dọc theo xích đạo, từ tây Thái Bình Dương đến bờ biển phía bắc Nam Mỹ.

Mỗi sự kiện El Niño đều khác nhau nên tác động toàn cầu có thể thay đổi. Thông thường nó đạt đỉnh điểm vào dịp Giáng sinh và kéo dài trong vài tháng. Các sự kiện El Niño năm 1982 - 1983 và 1997 - 1998 là những sự kiện dữ dội nhất trong thế kỷ 20. Trong sự kiện 1982 - 1983, nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương cao hơn bình thường từ 7,8 - 12,8°C (9 - 18°F).

Các nhà khoa học thu thập dữ liệu về El Niño bằng nhiều công nghệ khác nhau. Ví dụ, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) vận hành một mạng lưới phao khoa học. Những chiếc phao này có thể đo nhiệt độ đại dương và không khí, dòng hải lưu, gió và độ ẩm. Các phao được đặt ở khoảng 70 địa điểm ở phía nam Thái Bình Dương, từ quần đảo Galapagos (Ecuador) đến Úc.

Những chiếc phao này truyền dữ liệu hàng ngày tới các nhà nghiên cứu và dự báo trên khắp thế giới. Sử dụng dữ liệu từ phao cùng với hình ảnh trực quan mà họ nhận được từ vệ tinh, các nhà khoa học có thể dự đoán chính xác hơn về El Niño và hình dung sự phát triển cũng như tác động của nó trên toàn cầu.

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
(Ảnh: NOAA)

Theo công trình của Sir Gilbert Walker vào những năm 1930, các nhà khí hậu học đã xác định rằng El Niño xảy ra đồng thời với Dao động phương Nam. Dao động Nam là sự thay đổi áp suất không khí trên vùng nhiệt đới Thái Bình Dương. Khi vùng nước ven biển trở nên ấm hơn ở vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương (El Niño), áp suất khí quyển trên đại dương sẽ giảm. Các nhà khí hậu học định nghĩa những hiện tượng liên kết này là El Niño - Dao động phương Nam (ENSO). Ngày nay, hầu hết các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ El Niño và ENSO thay thế cho nhau.

ENSO bao gồm các pha ấm (El Niño), lạnh (La Niña) và trung tính:

- Trung tính: Gió mậu dịch Phục sinh khiến vùng nước sâu, tương đối mát, giàu dinh dưỡng dâng lên bề mặt dọc theo bờ biển Peru và dọc theo đường xích đạo. Nhiệt độ bề mặt biển nhiệt đới Thái Bình Dương nằm trong khoảng +/- 0,9°F so với bình thường;
- El Niño: Gió mậu dịch Phục sinh suy yếu. Dòng hải lưu dâng cao dọc theo bờ biển Peru và dọc theo đường xích đạo suy yếu. Nước bề mặt ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương ấm hơn bình thường;
- La Niña: Gió mậu dịch Phục sinh mạnh lên. Sự dâng lên mạnh mẽ của các dòng hải lưu lạnh dọc theo đường xích đạo và bờ biển Peru giữ cho vùng nước bề mặt ấm áp ở phía tây Thái Bình Dương. Nước bề mặt ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương mát hơn bình thường.

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
(Ảnh: NOAA)

Điều quan trọng nữa là El Niño 2023 - 2024 đã đạt đỉnh điểm là một trong 5 đợt mạnh nhất được ghi nhận, không chỉ mang đến một đợt sóng biển khổng lồ trên toàn cầu mà còn gây ra một đợt nắng nóng khổng lồ. Theo nghiên cứu mới, có 90% khả năng nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu sẽ đạt mức cao kỷ lục, nghĩa là năm nay có thể vượt qua năm 2023 để trở thành năm nóng nhất từ ​​trước đến nay.

Tuy nhiên, từ góc độ lướt sóng, El Niño thường là một điều rất tốt vì nó đồng nghĩa với việc có nhiều hoạt động đại dương hơn, nhiều bão hơn và nhiều sóng hơn. Phát hiện gần đây của nhóm dự báo Surfline chính xác là về điều đó. Họ đã chia sẻ một đoạn video về cách các cơn bão do El Niño gây ra đã khiến cả thế giới trở thành một địa điểm lướt sóng lớn như thế nào.

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
Sóng di chuyển 12.000 dặm trên toàn cầu kết nối toàn bộ cộng đồng lướt sóng. (Ảnh: Surfline)

“Hawaii, vịnh Nam... và sau đó bạn tiến tới châu Âu và ở đó cũng có rất nhiều sóng. Để một cơn bão vẫn còn nguyên vẹn, hãy di chuyển ra xa và mang cơn sóng đó đến tất cả các khu vực khác nhau, điều đó thực sự đặc biệt để xem.”, nhóm Surfline chia sẻ. 

Họ cho biết thêm: “Cơn bão vĩnh cửu này đã di chuyển khoảng 2 tuần qua Thái Bình Dương, qua Bắc Mỹ và qua Đại Tây Dương, đồng thời tạo ra những đợt sóng đến gần như mọi dải bờ biển ở phía bên này của đường xích đạo”. 

Cơn bão lần đầu tiên được chú ý khi nó đang di chuyển từ Nhật Bản về phía Hawaii bằng cách bắt đầu với những đợt sóng cao 8 - 10 feet. Sau đó, nó suy yếu đi một chút rồi thực sự hình thành và sâu hơn như ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Hoa Kỳ. El Niño đã đưa đường đi của bão đi xa hơn và mở ra khả năng chứng kiến ​​những đợt sóng mạnh hơn, hướng về phía tây hơn ở Nam California. 

Hệ thống bão sau đó tiếp tục hút hơi ẩm từ Thái Bình Dương khi nó tiến vào vịnh Mexico. Và khi nó tái xuất hiện, về cơ bản nó vẫn là hệ thống bão tương tự. Nó di chuyển qua Texas và vào vịnh Bắc, trên đường gửi một số sóng đến khu vực Bắc Florida. Sau đó tải trọng chuyển sang Đại Tây Dương. 

Ngoài ra, một số đợt sóng đã được gửi đến Outer Banks và Đông Bắc Hoa Kỳ. Cơn bão vẫn chưa kết thúc và đạt đến cấp độ bão cấp 4, củng cố những đợt sóng biển ở Ca-ri-bê và tiến sâu hơn vào khu vực này. Sau đó, cơn bão tiếp tục di chuyển qua Đại Tây Dương và việc nó di chuyển qua 2 đại dương và khiến nó gần như nguyên vẹn là điều thực sự khó tin. 

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
(Ảnh minh họa: Pixabay)

Tuy nhiên, điều kiện bão tố chắc chắn phù hợp hơn với người lướt sóng điêu luyện. Nói về sóng, điều không kém phần quan trọng là việc lựa chọn chúng phù hợp. Học viện lướt sóng Caparica đề cập rằng nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mỗi chuyến đi, sự an toàn của người lướt sóng và tiềm năng phát triển kỹ năng. Chọn làn sóng phù hợp có thể tạo nên sự khác biệt giữa một chuyến đi thú vị và một cơ hội bị bỏ lỡ hoặc tệ hơn là một tai nạn. Việc lựa chọn sóng hiệu quả đảm bảo rằng người lướt sóng sẽ tối đa hóa thời gian ở dưới nước, bắt được những con sóng mang lại tiềm năng tốt nhất để luyện tập, cải thiện và tận hưởng.

Một số địa điểm có sóng lớn nhất trên toàn cầu (dựa trên SurfHub):

- Nazaré, Bồ Đào Nha nổi tiếng với những con sóng lớn nhất trên Trái Đất, cao tới 86 ft
- Peahi, Maui (Hawaii, Mỹ) nổi tiếng với một số con sóng lớn nhất thế giới nhưng cũng là nơi hoàn hảo nhất
- Cortes Bank, California (Mỹ) có những con sóng biển rộng lớn với 3 đỉnh riêng biệt để lựa chọn
- Mavericks, California (Mỹ) với những con sóng lớn dữ dội, dữ dội
- Puerto Escondido, Mexico có lẽ là địa điểm lướt sóng lớn ổn định nhất
- Wiamea, Hawaii (Mỹ) nổi tiếng với sự kiện lướt sóng huyền thoại Eddie Aikau Big Wave
- Teahupoo, Tahiti có sóng tràn vào rạn san hô nông, tạo ra những chiếc ống bằng sóng được cho là nặng nhất thế giới
- Cloudbreak, Fiji khác với Cloudbreak sẽ mang đến những chuyến đi dài tới 400 m
- Mullaghmore, Ireland được biết đến với một số đợt sóng mạnh nhất trên Trái Đất
- Belharra, Pháp nổi tiếng với những khối sóng khổng lồ như quả núi vỡ ra ở vùng nước sâu

Và đây là một số địa điểm đẹp nhất để đón sóng:

- Tavarua, Fiji
- Crescent Head, Tasmania, Australia
- Playa Grande, Rio San Juan, Dominica
- Fernando de Noronha, Pernambuco, Brazil
- Waikiki Beach, Hawaii, Mỹ
- Malibu, California, Mỹ
- White Beach, Okinawa, Nhật Bản
- Bloubergstrand, Nam Phi
- Santa Bárbara, Azores, Bồ Đào Nha
- Praia do Norte, Nazaré, Bồ Đào Nha

El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn
(Ảnh: Tavaruaislandresort)

Trong khi các nhà khoa học đang cố gắng chế ngự El Niño và lo lắng về hiện tượng nóng lên toàn cầu nghiêm trọng thì khi nói đến lướt sóng, đây lại là một câu chuyện hơi khác khi sóng càng lớn thì càng thú vị. Và tất nhiên, thời tiết giông bão chính là nhiên liệu tốt nhất cho môn lướt sóng!

Theo Bored Panda


>> Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

tin cùng chuyên mục