Các công ty công nghệ chính là miền đất hứa của sinh viên khối ngành kinh tế

  • baophuong
  • 16:56:51 16/11/2018
Đa số sinh viên chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, marketing... đều nhắm đến công ty hàng tiêu dùng nhanh. Nhưng ít ai để ý rằng, chính các công ty công nghệ đang và sẽ là miền đất hứa với nhiều cơ hội cho những người trẻ học tập, thử thách và phát triển.

Tạo ra giá trị của bản thân tại công ty công nghệ

Anh Lê Xuân Nguyên - Giám đốc cấp cao khối Phát triển Kinh doanh, VNG Cloud Services, chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ là một người giỏi về công nghệ nhưng tôi chắc chắn có thể giúp các công ty công nghệ thành công”.

Mới nghe qua tưởng chừng như vô lý nhưng đó là sự thật. Suy cho cùng, đích đến của một sản phẩm công nghệ vẫn là người dùng và chỉ có những ai thật sự thấu hiểu người dùng mới có thể đưa ra thị trường một sản phẩm tối ưu nhất. Những ai càng gần với khách hàng sẽ càng có chiến lược rõ ràng.

Anh đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ trước khi bước chân vào bất kỳ công ty nào: “Thay vì nghĩ sẽ làm cho công ty nào thì hãy nghĩ mình đang và sẽ phục vụ cho khách hàng nào của công ty. Khi nghĩ cho khách hàng là đã nghĩ thêm một bước nữa để làm sao cho cuộc sống của họ tốt hơn để định hình chiến lược”.

Anh Lê Xuân Nguyên chia sẻ tại hội thảo “Break into Tech World - No Coding Required”.

Có gì thú vị trong các công ty công nghệ?

Trong xã hội hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ học chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, marketing... chỉ nhắm đến công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vốn đã luôn sôi động trong nhiều năm qua ở Việt Nam. Thế nhưng ít ai để ý rằng, chính các công ty công nghệ đang và sẽ là mảnh đất mới, hứa hẹn nhiều cơ hội cho những người trẻ học tập, thử thách và phát triển.

Đối với anh Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc Marketing của Haravan thì thử thách là một trong những điều lôi cuốn anh nhất trong những năm làm nghề. “Là một start up công nghệ trong một thị trường sôi động để phát triển và đứng vững luôn là thử thách; việc phát triển 100%, 200% hay thậm chí là 300% mỗi năm là con số phải đạt được. Khi nhu cầu phát triển kinh doanh đã như vậy thì đòi hỏi người làm marketing phải luôn trong tư thế chạy đua.”, anh cho biết.

Chúng ta đều biết rằng, một đặc thù và bản chất của ngành công nghệ chính là sự đổi mới và luôn đổi mới từng giây từng phút. “Tốc độ thay đổi rất nhanh, ngủ dậy sau một đêm mọi thứ đã khác. Luôn giữ trong đầu ý nghĩ sản phẩm mình không phải mới nhất, tốt nhất mà lúc nào cũng chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chiến đấu và thay đổi. Muốn vậy phải luôn cập nhật tình hình xung quanh để biết mình đứng đâu trong sự thay đổi đó.” chị Nguyễn Bảo Ngọc, quản lý mảng Business Intelligence của Lazada, chia sẻ.

Bàn tròn thảo luận tại hội thảo giữa các diễn giả.

Sinh viên kinh tế cần trang bị kỹ năng gì để vào các startup công nghệ?

Vì là một ngành có bản chất thay đổi không ngừng nên trong các cuộc tuyển dụng, kinh nghiệm không phải là yếu tố hàng đầu và điều kiện bắt buộc mà những nhà tuyển dụng trong các công ty công nghệ đưa ra. Chính thái độ và cách nhìn nhận, tư duy về các vấn đề mới là một trong những lợi thế cạnh tranh của các bạn trẻ. Một trong số đó có thể kể tới là Growth Mindset (Tư duy học hỏi phát triển), Questioning Mindset (Tư duy chất vấn) và Experience Mindset (Tư duy trải nghiệm).

Chị Trần Xuân Ngọc Thảo, quản lý thương hiệu Nhà Tuyển Dụng - VNG, chia sẻ: “Một người có Growth Mindset tin rằng, năng lực và tài năng không phải là bẩm sinh mà hoàn toàn có thể phát triển và nhìn thấy được cơ hội học hỏi khắp mọi nơi; họ cũng sẽ tìm mọi cơ hội để tự phát triển bản thân mình và khuyến khích mọi người cùng phát triển.


>> Học viện công nghệ không cần giảng viên: Đi học mà như chơi game, ra trường lương ngàn đô

Người có Questioning Mindset sẽ luôn đưa ra câu hỏi tại sao trong từng việc mình làm, dù là nhỏ nhất; còn Experience Mindset là cách nhìn nhận của một người về những điều mình trải qua. Sẽ không có người thất bại, không có người thành công, cũng không có người giận dữ; mà chỉ có người trải nghiệm sự thất bại, người trải nghiệm sự thành công và người trải nghiệm sự giận dữ”.

Các bạn trẻ nên chú ý luyện tập và hình thành những tư duy này ngay từ khi còn đang ngồi trên giảng đường đại học. Bởi càng nắm chắc được các cách tư duy này thì càng có thể dễ dàng thích nghi trong môi trường công việc và cuộc sống luôn đổi mới và nhiều thách thức.

Chị Trần Xuân Ngọc Thảo, quản lý thương hiệu Nhà Tuyển Dụng của VNG Corporation tại hội thảo.

Tuy nhiên, nếu chỉ có năng lực và tài năng thôi là chưa đủ. Có một điều không thể thiếu, đó chính là sự đam mê, yêu mến sản phẩm công nghệ và hiểu được ý nghĩa mà sản phẩm mình đang làm trong đời sống của mọi người.

Anh Đặng Ngọc Hoàng, chuyên viên Phát triển Sản phẩm của ZaloPay - VNG, chia sẻ, bản thân anh rất vui khi thấy sản phẩm mình giúp cho những người như mẹ mình không cần phải đi đâu xa để đóng tiền điện, tiền nước, thanh toán các hóa đơn mà chỉ cần ngồi tại nhà chỉ với một ứng dụng là có thể thanh toán ngay.

Các bạn sinh viên chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, marketing... đừng chỉ quan tâm đến các công ty hàng tiêu dùng nhanh mà hãy biết nắm bắt cơ hội và để ý hơn đến những công ty công nghệ. Các công ty công nghệ thật sự là một sân chơi năng động và đầy hứa hẹn cho các bạn sinh viên chuyên ngành kinh tế chứ không riêng gì các bạn khối ngành kỹ thuật.

Các bạn trẻ nếu yêu thích sự năng động, sáng tạo và thử thách thì tại sao lại không chuẩn bị cho mình để bước chân vào công ty công nghệ?

Theo Kenh14.vn

tin cùng chuyên mục